Popular Posts

Tuesday, April 5, 2011

"Cộng hòa Singapore" hay "Công ty Singapore"

Không ít người nước ngoài có dịp đến Singapore đều trầm trồ và thán phục về sự thành công của quốc gia -thành phố này, không chỉ thịnh vượng bề ngoài mà thực sự an toàn và vô cùng sạch sẽ. Để có thành quả như ngày nay, nhiều thế hệ người Singapore không kể sắc tộc và tôn giáo đã chung tay xây dựng quốc gia với sự chèo lái của chính phủ cầm quyền bởi đảng PAP " Nhân dân hành động" liên tục từ ngày độc lập  năm 1965 đến nay.
Tuy nhiên, với người Singapore có rất nhiều cách đánh giá về thành công của quốc gia mà một cách nói được nhiều người thầm thì nơi "trà dư tửu hậu" là Singapore Incorporate chứ không phải Singapore Republic. Luận chữ cách nói của những người này, Singapore không phải là nhà nước cộng hòa như tên gọi mà là Công ty Singapore mà người đứng đầu chính là CEO Lý Hiển Long( Thủ tướng hiện thời).
Có mấy ý mà họ kể về "Công ty Singapore chứ không phải nhà nước "Cộng hòa Singapore" :
1. Giống CEO của một công ty bất kỳ, mọi mệnh lệnh được ban ra của ông ta luôn được cả hệ thống chấp hành mà không có ý kiến trái chiều. Đó chính là một đặc trưng mang tính hệ thống tại Singapore.Một ví dụ là chuyện ban hành luật, ở Singapore hôm nay chính phủ thông báo một chủ trương và một luật mới thì không cần đăng công báo mà có hiệu lực ngay từ ngày hôm sau.Hiếm khi có chuyện ban hành hôm nay mà hiệu lực phải chờ hàng tuần sau.
Thế là chỉ có thực hiện, không cãi.
2. Công ty Singapore với đặc trưng " chủ nghĩa tư bản nhà nước" điển hình với các đặc điểm riêng có :
- Nhà nước kiểm soát và chi phối hầu hết mọi nguồn lực quốc gia thông qua một "bàn tay hữu hình" là tập đoàn Temasek Holdings mà chủ tịch hiện thời chính là Ms Ho Chinh vợ 'CEO" Lý Hiển Long.Tập đoàn Temasek hiện đang có số tài sản 186 tỷ đô la sing ( thời điểm tháng 3/2010) đầu tư không những trong nước mà còn hiện diện nhiều nơi trên thế giới từ Mỹ,Châu âu, Châu á và Mỹ la tinh. Riêng tại Singapore, Temasek là đồng chủ sở hữa những công ty lớn nhất, những thương hiệu nổi tiếng nhất của đảo quốc như Singapore Airline, Singtel,....
- Quan hệ mật thiết giữa giới tài phiệt và chính phủ. Ở Singapore thay bằng phải có quan hệ theo hình thức vận động hành lang như các nước phát triển, tại đây tồn tài quan hệ trực tiếp giữa chính phủ và các công ty thông qua hình thức đầu tư tài chính thông qua bàn tay hữu hình của ' Temasek Holdings".
- Mô hình quản trị đầu tư đậm chất ki,nh doanh của Người Hoa và tư duy minh bạch kiểu Anh Mỹ: Với Singapore, 70 % dân số là người Hoa và sẽ là lý do để còn lâu mới có một Thủ tướng gốc không phải người Hoa( chí ít trong hàng thập kỷ tới) và người Hoa điển hình dù được Tây học như Ông Lý Quang Diệu luôn giữ và duy trì kiểu mô hình kinh doanh theo phường hội và trong phường hội đó người Bang chủ sẽ có vai trò dẫn dắt cộng đoàn theo một truyền thống không thành văn đó là kẻ dưới luôn phục tùng và làm theo mệnh lệnh của bang chủ.Và như theo truyền thống kinh doanh của người Hoa bất cứ đâu chúng ta cũng thấy được tỷ lệ so sánh giữa tiêu dùng và tiết kiệm luôn luôn là số dương nghiêng về tiết kiệm. Đó là lý do giải thích phần nào  sự giàu có của Singapore hay mở rộng hơn là sự giàu có cả nước China nữa bởi tác động của phương thức quản lý kinh doanh này.Tuy nhiên, khác chút với China lục địa, người Sing học và ứng dụng thành công tính minh bạch và rõ ràng của luật Anh Mỹ tạo ra nền pháp chế mạnh và một " sản phẩm' đương nhiên là một môi trường kinh doanh ít tham nhũng nhất thế giới.
2. Và quan điểm của chủ blog: Singapore- Mô hình nhà nước xã hội chủ nghĩa hiện thực.
Hình như trong lúc nào đó, khi được hỏi về định nghĩa "chủ nghĩa xã hội" Bác Hồ nói đại ý là " dân có cơm ăn, áo mặc và ai cũng được học hành". Ước mơ đó giản dị và cũng cao siêu làm sao vì khi nào chúng ta có được và làm được mong ước đó của Bác và khi đó chính là lúc Việt Nam có thể tuyên bố tiến lên Chủ nghĩa xã hội thực sự.
Và nếu như thế, Singapore đã là một nước xã hội chủ nghĩa chăng?  Đất nước không có người ăn xin, ai cũng được học hành và ai cũng có một mái nhà để ở dù chỉ là một căn nhà chung cư HDB do chính phủ xây dựng. Thôi thế thì dù  người ta nói ngả nghiêng là Singapore không phải là Cộng hòa Singapore mà là " Công ty Singapore' chắc vẫn khối người vẫn khoái đến và sinh sống trên đất nước này.Tôi là một trong số đó.
Bạn có đồng ý với tôi không ạ?



No comments:

Post a Comment