Monday, February 21, 2011

Là người nước ngoài, vẫn phải đi lính ở Singapore!

Đó là câu chuyện có thật và đôi khi gây tranh luận rất buồn cười nơi quán ăn food court ( loại hình nhà hàng ăn phổ biến tại Singapore phục vụ cả ăn và uống) cho dân Sing, vì sao thế?
Theo luật nghĩa vụ Singapore, công dân và thường trú nhân ( người có thẻ xanh) là nam giới, tuổi từ 18 trở lên phải tham gia nghĩa vụ quân sự National Service, phục vụ trong lực lượng quân đội, cảnh sát quốc gia.Mọi việc sẽ là bình thường vì hầu hết các quốc gia châu Á đều duy trì luật nghĩa vụ quân sự bắt buộc, khác với nhiều nước như Mỹ và các nước phát triển khác áp dụng chế độ tự nguyện.Nhưng điều gây tranh cãi là người không phải là công dân Sing nếu có thẻ xanh đều phải đi lính khi đủ 18 tuổi.
Câu hỏi đặt ra là: Thế nếu người đó họ không phải là công dân Singapore, họ đi lính để bảo vệ quốc gia Singapore có đúng không?
Không có câu trả lời tuyệt đối cho vấn đề này nhưng về nguyên tắc khi họ đã áp dụng thành luật thì chắc họ có lý của họ rồi. Tuy nhiên, tranh luận diễn ra đặc biệt khi có sự kiện một người là công dân Trung Quốc có thẻ xanh tại Singapore đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại Singapore trong dịp kỷ niệm 60 năm thành lập nước Trung Hoa tại quảng trường Thiên An Môn, anh ta được mời dự với tư cách là công dân Trung Quốc tiêu biểu ở nước ngoài về dự diễu binh và diễu hành.Phấn khích được tham dự sự kiện này, anh ta ghi lại nhiều clip về hình ành của mình và khi trở lại Singapore đã post lên mạng và clip đó đã gây ra tranh luận gay gắt về tính chính danh của luật nghĩa vụ quân sự Singapore và câu hỏi về lòng trung thành về những người lính không có quốc tịch Singapore.
Có thể bản thân tôi cũng không có câu trả lời cho câu chuyện này nhưng nếu con tôi là con trai có quốc tịch Việt Nam đang sống tại Singapore thì cứ đủ 18 tuổi là phải đi lính thôi.
Hoàn thành nghĩa vụ rồi làm gì thì làm, học gì thì học tiếp .Thế thôi.
May là đẻ hai con vịt giời, hihi!

5 comments:

  1. hi, nếu em nhớ kô nhầm thì PR thế hệ thứ 2 mới phải đi lính, thế hệ 1 được miễn :D

    thế nên chắc bạn Tàu này có bố cũng là PR chăng :p

    ReplyDelete
  2. Không có đâu em, cứ đến tuổi là đi

    ReplyDelete
  3. Những bài viết của bác cho em cái nhìn rất thật về Sing củm ơn bác thật nhiều!Duy trì và tiếp tục phát huy bác nhé!

    ReplyDelete
  4. Cho tôi hỏi là tuổi hết nghĩa vụ quân sự ở Singapo là bao nhiêu tuổi vậy
    cám ơn nhiều

    ReplyDelete