Saturday, February 26, 2011

Singapore và câu chuyện thuốc lá



Hiếm có thành phố nào trên thế giới này mà thuốc lá và lệnh cấm hút thuốc lá lại được thực hiện nghiêm như ở Singapore.Điều này là một thực tế đã được kiểm chứng nếu ai đã có một lần đến hòn đảo này và xung quanh câu chuyện về thuốc lá ở đây có vô số điều để nói.
Đầu tiên là chuyện xử phạt.Vứt đầu mẩu thuốc lá không đúng nơi qui định nếu bị phát hiện bạn lập tức bị lập biên bản tại chỗ và xử phạt ngay với mức phạt tùy theo hành vi và thái độ sau vi phạm của người vi phạm.Tuyệt đối không có nhắc nhở hay khiển trách mà chỉ có phạt và phạt.Mức phạt cho lần đầu không kể bạn là ai và từ đâu đến là từ 200 đô đến 300 đô Sing.Trường hợp không nộp phạt trong vòng 7 ngày, người vi phạm sẽ bị đưa ra tòa án để xét xử.Và 100% là bạn sẽ bị giữ nguyên mức phạt hay thậm chí là tăng thêm vì như cách giải thích của dân Sing là xử phạt cao hơn cho người vi phạm nhớ và hơn nữa tăng mức phạt vì  làm mất thời gian của nhân viên công vụ.
Việc xử phạt và bắt lỗi vi phạm do nhân viên NEA - cơ quan bảo vệ môi trường thực hiện. Họ thường mặc thường phuc và có mặt bất kỳ chỗ nào và khi phát hiện có người vi phạm qui định về khu vực cấm hút thuốc hay vứt tàn thuốc không đúng nơi qui định là họ rút thẻ công vụ và viết biên lai phạt luôn.Xin kể một chuyện gần đây mà người viết bài này chứng kiến, có hai cậu sinh viên Việt Nam quê Long An và Tp HCM đang học tại trường đại học Jame Cook Singapore lúc ra về trên đường đi bến xe bus đã hút thuốc lá và sau khi tàn điếu thuốc đã tiện tay búng rất điệu nghệ về phía thùng rác gần đó nhưng không trúng đích và tiếp tục đi.Lập tức có hai nhân viên( là người mặc thường phục cùng rảo bước trên đường) lập tức chặn lại, xuất trình giấy tờ và phạt mỗi cậu 300 đô có kèm biên lai tại chỗ.
Cậu sinh viên mếu máo xin nhưng chỉ nhận được sự lắc đầu lạnh lùng của hai vị nhân viên cơ quan NEA.Xin xỏ mãi không được nên đành nộp tiền phạt và nói với bạn bè: Thôi cạch đến già không dám vứt lung tung nữa.
Tuy nhiên, hút thuốc lá với nhiều người là thói quen khó bỏ, mặc dù thuốc lá ở Sing vô cùng đắt đỏ, đơn cử: giá một gói Manlbro giá 12 đô,Mildseven 11 đô và các loại khác không dưới 9 đô một gói.Nếu qui đổi một gói có thể mua cả cây thuốc ở Việt Nam hay Indonexia.
Nghiêm là thế và xử phạt nặng là thế, nhưng rất nhiều người vẫn tìm cách mang thuốc lá vào Sing và thậm chí viêc buôn thuốc lá lậu vẫn rất sầm uất nếu bạn đến khu đèn đỏ Gaylang và giá bán rẻ chỉ bằng 50% thuốc xịn.Và để cho nhiều vị khách thèm thuốc khi vào Sing mà vẫn muốn mang theo thuốc là, xin tiết lộ một cách mà nhiều học sinh mình hay làm là giấu thuốc lá dưới laptop và đàng hoàng qua máy soi nếu được yêu cầu. Như giải thích của một học sinh NUS mà tôi biết thì đó là cách an toàn vì máy soi không phát hiện được vât như thuốc lá nếu để laptop ở trên.
Tuy nhiên,'đi đêm có ngày gặp ma" tốt nhất là đừng mang nếu không muốn rắc rối với đất nước này.Đôi khi hậu quả không kể được như cậu học sinh mà vietsing24h Singapore giúp làm thủ tục sang du học, chỉ vì có lý lịch một lần sang Singapore du lich đã trót mang thuốc lá vào Singapore không khai báo và bị xử phạt mà khi nộp hồ sơ cấp visa du học đã bị cơ quan ICA ( xuất nhập cảnh) Singapore từ chối.
Cẩn thận không thừa các bạn của tôi ạ.


Nguyễn Thế Tuấn 
Vietsing24h Singapore



3 comments:

  1. người sing qua việt nam vẫn giữ thói quen không hút thuốc lá nơi công cộng. e có viết 1 bài về việc này nè http://misskimlovesthissite.blogspot.com/2011/06/hai-vi-khach-nguoi-singaporenhan-ngay.html

    ReplyDelete
  2. em con vui hon! ban cua em toan la nguoi sing goc malay! khi ho wa viet nam, vi thoi quen khong hut thuoc trong toa nha nen khi ho o ks,khong giam hut trong khach san ma ra ngoai quan coc co ghe ngoi hut vi tuong la ghe de hut thuoc la.sau do la mot tran cai nhau kich liet khong ai hieu gi giua chu quan va hai nguoi ban cua em.haha.cuoi cung la e phai tra tien va mua hai chai nuoc.nhung ban em hoi khi e mua roi thi may ngay o ks ban e dc ra ngoi do hut thuoc mien phi ha?....haizz

    ReplyDelete
  3. Cho em hỏi du học sinh mang thuốc lá sang có bị làm sao không và em dưới 19 tuổi

    ReplyDelete