Sunday, July 17, 2011

Dành cho phụ nữ Việt lấy chồng Singapore!

 Lấy anh em nhé.Rồi anh đưa em về Singapore. Hoàng hậu của anh.*

Chào các chị em,
Hôn nhân với đàn ông Singapore đối với các chị dù đi đến bằng tình yêu hay bằng sự môi giới thì đều là sự nghiêm túc của cả đôi bên. Là người sống ít năm ở đất nước này, gặp không ít các chị các em lấy chồng bản xứ. Ai nấy đều có nhiều nỗi niềm riêng tư nhưng quả thực là nỗi buồn thường nhiều hơn niềm vui. Buồn vì những khác biệt về ngôn ngữ, về văn hóa, về việc làm, về cả những trở ngại trong việc xẻ chia chuyện chồng vợ. Vui gì khi hắn nói mình hổng hiểu hay mình nói nó chẳng hay.
Đó là những cú sốc ban đầu. Những khác biệt đó với hầu hết các chị em sang đây làm dâu xứ sở này đều sẽ vượt qua bằng thời gian, bằng sự nỗ lực và chia xẻ vợ chồng.
Tôi đã gặp chị N lấy chồng khu Balestier, anh chồng người Sing đã gần 50 tuổi chưa hề lấy vợ cho đến khi cưới chị N. Lý do lấy vợ muộn của đàn ông Sing thì có nhiều: áp lực công việc, không đủ tiền lấy vợ bản địa,...và thế là con gái Việt là một lựa chọn tối ưu. Thông qua một công ty môi giới hôn nhân ở Lucky Plaza họ đến với nhau chóng vánh như một thương vụ làm ăn.
Đến nay, hai người đã có với nhau một đứa con và hàng ngày chồng đi làm và vợ ở nhà chăm con. Cuộc sống cứ trôi đi và hạnh phúc thì biết định nghĩa sao cho trọn vẹn đây. Như N nói thì thực sự chồng chỉ cần môt người đàn bà bên cạnh và đẻ con cho anh ấy thế là được rồi, còn vợ chồng theo nghĩa thực sự thì chả biết nói thế nào cho nó rành rọt  bởi N cũng lấy anh ấy như là một cách thoát khỏi khó khăn của hoàn cảnh gia đình( cô quê ở một tỉnh Miền Tây). Thôi thì cùng chấp nhận cuộc sống mà ông trời ban cho vậy. N nói vui mà như khóc.
Có một điều phải chia xẻ với chị em lấy chồng đó là khi hạnh phúc không trọn vẹn thì phải làm sao? đây là vấn đề rất khó khăn cho nhiều chị em đã gặp phải khi hôn nhân có dấu hiệu tan vỡ. Rõ ràng phần bất lợi thường thuộc về chị em. Tôi có một vài chia sẻ với chị em về pháp lý khi nếu xảy ra chuyện: 

Khi lấy chồng Sing thì ngay lập tức chị em đâu được quyền nhập quốc tịch Singapore đâu. Chỉ có con của hai người là có quyền trở thành trẻ Sing mà thôi. Vậy thì chị em sẽ ở Singapore với tư cách gì?
Thông thường người chồng sẽ apply cho vợ Việt thẻ Dependent Pass ( thẻ có nghĩa là phụ thuộc vào người xin cấp) hay Long term visit Pass . Cả hai loại này đều có hiệu lực năm một và sẽ gia hạn khi hết. Cùng với thời gian sống tại Sing, người chồng sẽ giúp vợ làm thẻ xanh ( PR) là loại thẻ cư trú dài hạn. Từ điều kiện có thẻ xanh, sau ít nhất khoảng 2 năm nhiều chị em đã được xét nhập quốc tịch Singapore và chính thức trở thành người phụ nữ Sing gốc Việt.

Con đường nhập quốc tịch là vậy nhưng không hề đơn giản đối với nhiều chị em. Hầu hết các ông chồng Sing là người có học vấn không cao cũng có nhiều khó khăn ( học vấn không cao so với mặt bằng chung, công việc cũng giản đơn như bán hàng, lái taxi...). 
Hôn nhân phẳng lặng thì là ước mơ của tất cả mọi người nhưng đôi khi ' Đời không như là mơ" và khi có 'bão" chồng Sing muốn bỏ vợ Việt thì sao?
Khi đó chị em ta sẽ chịu đắng cay nhiều hơn nơi xứ này vì bởi lẽ chị em mình đang phụ thuộc người ta. Mà nếu đã là phụ thuộc thì không khéo trắng tay ra đi cũng tay trắng mà thôi. Luật pháp Việt Nam liệu có đủ để bảo vệ chị em không? chắc không rồi. Luật Sing thì sao? có hiệu lực với chị em thế nào dẫu biết rằng đất nước này cũng văn mình và họ khá tôn trọng phụ nữ nhưng nhớ là chỉ phụ nữ có quốc tịch của họ mà thôi.
Khi hạnh phúc tan vỡ, việc làm không có, giấy tờ thì phụ thuộc người ta, con thì là con mình nhưng pháp luật không đứng về mình vì mình lúc đó chỉ là người mẹ hờ " đẻ thuê" cho họ mà thôi. Có nhiều trường hợp mà không kể là lấy chồng Singapore đâu nhé, kể cả là vợ chồng quốc tịch Anh- Mỹ. Theo chồng sang Sing và khi thuyết phục vợ thì hứa em sẽ là "Hoàng Hậu" của đời anh. Theo anh mấy năm rồi bỏ quách, hủy cả giấy tờ cư trú của vợ và thẻ nhà bank. Thế là chỉ còn có nước về lại ' quê xưa' mà đâu dễ mà về quê. 
Tôi có mấy điều khuyên chị em nếu gặp trường hợp này: 
1. Khẩn trương tìm gặp nhân viên ở Sứ quán Việt Nam tại  Sing xin sự trợ giúp, đặc biệt về lãnh sự như quyền cư trú, bảo vệ danh dự và nhân phẩm ( thú thực tôi cũng không biết Sứ quán có làm được gì không nhưng ít nhất là chị em có nơi để trông cậy) ...hoặc liên hệ với cơ quan bảo vệ phụ nữ của Singapore xin trợ giúp( điện thoại là 1-800-774-5935). Trung tâm này có thể giúp chị em khi có vấn đề trong hôn nhân với  chồng bản xứ như bị bạo lực tình dục, bạo lực do vũ phu, ...
2. Trong lúc hôn nhân tốt đẹp, nên cùng chồng đi mở tài khoản ngân hàng độc lập ngay từ khi sống tại Singapore với tư cách Dependant hoặc Long - term visit pass. Có thể đến ngân hàng DBS để lấy bản khai ( form) có tên : Declaration on purpose of account & source of funds" để mớ tài khoản cho mình. Đây là cách làm cần thiết để bảo vệ bản thân khi hôn nhân có vấn đề. Khi đó chị em sẽ có nguồn tài chính nhất định để duy trì trong thời gian khẩn cấp. Đồng thời cố gắng để có thẻ ngân hàng song song với chồng để có thể tự chi tiêu ( vụ này khó nếu chồng hắn chưa thực sự tin tưởng các chị các em).
3. Tìm hiểu quyền và nghĩa vụ khi làm vợ, làm mẹ tai Singapore . Nhập gia tùy tục, hôn nhân không bắt đầu bằng tình yêu nhưng hôn nhân là nơi tình yêu có thể bắt đầu. Hãy quí trọng và biết cách làm dâu, làm vợ và làm mẹ.
4. Cách cuối cùng là hãy sớm hòa nhập cuộc sống mới càng sớm càng tốt, học tiếng Hoa hoặc tiếng Anh để có thể sớm được có việc làm và khi đó có thẻ EP hay PR cho mình thì đó là điều tuyệt vời.

Hi vọng chia sẽ đôi điều với chị em, mong thay những lời khuyên của tôi sẽ không thành hiện thực. 
Chào các chị các em.
* Chú thích ảnh: Tham khảo nguồn trên internet không phải người trong bài

13 comments:

  1. Anh Tuấn chu đáo thật, thời buổi này tìm người biết nghĩ và đồng cảm với cộng đồng như anh thật hiếm...

    ReplyDelete
  2. Đọc bài viết này thấy tâm trạng quá. ny em bên sing cũng đang nói ý muốn cưới... mà phần thời gian quen chưa lâu rồi cũng thấy anh ấy một phần chả tốt đẹp gì... cộng phần đọc vài bài báo cô dâu việt chết bên sing rồi mất tích,,,, em lấy làm phân vân...

    ReplyDelete
  3. Lấy chồng bên sing đằu ốc phải tính toán cho tương lai va số phận thật chán

    ReplyDelete
  4. Em có người yêu là người Sing . Hai người cũng có ý định lâu dài . Đọc xong bài viết làm em suy nghĩ nhiều điều , và cân nhắc lại .

    ReplyDelete
  5. thật sự là hơi tuổi thân vì 29 tây tháng này e sẽ đăng kí kết hôn . tự nhiên thấy buồn buồn . giờ thì thương nhau thật đấy nhưng sau này có gì thì biết làm sao

    ReplyDelete
  6. Anh cho e hỏi: bạn e là người Sing đã đăng kí kết hôn với em. và bây giờ tụi em muốn đăng kí mua nhà.. Vậy em có cân LTVP hay PR ko? căn nhà sẽ đứng tên cả 2 tụi em. Cám ơn anh!

    ReplyDelete
  7. mua nhà ở singapore bạn phải có giấy PR mới được quyền đứng tên chung với chồng

    ReplyDelete
  8. nếu như chị em nào bị chồng ngược đãi thì điện số này MSF - 63555000 - chính phủ singapore sẻ trợ giúp bạn ? khi đến nơi trình bày nếu như bạn không biết tiếng hoa hay anh - thì họ sẻ kiếm người phiên dịch tiếng việt cho bạn - nước singapore là 1 nước rất nghiêm minh về pháp luật ?

    ReplyDelete
  9. Cám ơn anh đã viết lên những điều quan tâm và chia sẻ những khó khăn của chị em phụ nữ việt vì hoàn cảnh mà kết hôn ở Sing.bài viết thật có ý nghĩa đối với con gái những ai đang và đã kết hôn chồng sing.chân thành cám ơn anh. Mong anh có những nhiều bài viết hơn để phụ nữ việt rút ra kinh nghiệm,bài học về những điều chưa biết ở sing.

    ReplyDelete
  10. Cám ơn anh đã viết lên những điều quan tâm và chia sẻ những khó khăn của chị em phụ nữ việt vì hoàn cảnh mà kết hôn ở Sing.bài viết thật có ý nghĩa đối với con gái những ai đang và đã kết hôn chồng sing.chân thành cám ơn anh. Mong anh có những nhiều bài viết hơn để phụ nữ việt rút ra kinh nghiệm,bài học về những điều chưa biết ở sing.

    ReplyDelete
  11. chữa bệnh trào ngược dạ dày bằng thuốc namsát trùng miệng sạch sẽ, đánh bay mùi hôi và mang lại một hơi thở thơm mát.
    chữa trào ngược dạ dày bằng nghệĐể có được điều này, bạn chỉ cần dùng 2 hoặc 3 giọt tinh dầu cây tràm lên trên bàn chải đánh răng để đánh răng hằng ngày.
    dấu hiệu của bệnh trào ngược dạ dày thực quảnThực hiện cách chữa trị bài thuốc nam như thế nào 1 tuần bạn sẽ vứt bỏ được mùi hôi khó chịu kia mãi mãi tránh xa.
    Nghệ vàng giúp chữa bệnh trào ngược dạ dày thực quảnRau mùi tây được biết tới cái tên rau thơm không thể thiếu trong các bữa ăn hằng ngày
    trào ngược dạ dày ở bà bầuTrong rau mùi tây có các thành phần có khả năng giúp miệng bạn trở nên thơm tho hơn.
    trào ngược dạ dày nên kiêng gìBệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể xem là căn bệnh của xã hội hiện đại. Theo các tài liệu cổ trong y học thì trước đây bệnh này vốn không phổ biến.
    trào ngược dạ dày thực quản gây đau tức ngựcHôi miệng là hiện tượng mùi hôi bay ra khi nói, khi thở mà nguyên nhân chủ yếu gây ra hôi miệng chính là từ miệng.
    trào ngược dạ dày thực quản gây đầy hơiThông thường các bệnh về răng, lưỡi, nướu gây ra các bệnh về tai mũi họng, đường hô hấp sẽ gây ra hôi miệng.
    trào ngược dạ dày la giSự phát triển của các vi khuẩn làm phân hủy các protein khiến ra mùi, mà yếu tố gây ra mùi hôi
    trào ngược dạ dày mãn tínhThường xuyên gặp vào buổi sáng. Đây là hiện tượng dịch dạ dày có kèm axit, trào ngược lên thực quản rồi lên miệng kèm theo dịch mật (dịch mật có vị đắng).
    trào ngược dạ dày có gây viêm họngNgoài ra, tinh dầu cây tràm sẽ mang đến cho bạn hơi thở thơm mát, dễ chịu

    ReplyDelete