Monday, July 25, 2011

Các biện pháp kiểm soát giao thông ở Singapore!


Every Road Pay

Không mấy người đến Singapore có lời phàn nàn về hệ thống giao thông ở đây. Không hoành tráng như Tokyo hay to lớn như Bắc Kinh, Singapore lại có sức hút về an toàn, tiện lợi và xanh sạch đẹp. Không có điều gì là tự nhiên mà kết quả hôm nay là một quá trình gần 50 năm xây dựng của người dân và chính phủ nước này.
Trên một diện tích 702 km2 tức là chỉ bằng 1/4 diện tích Hà Nội hiện nay, đất nước thành phố như Singapore nếu không có biện pháp kiểm soát giao thông thử hỏi liệu có chỗ cho người đi xe đạp không chứ không nói đến ô tô.A
Xin sơ lược giới thiệu một số biện pháp kiểm soát lưu lượng giao thông qua thời gian của Singapore để bạn đọc vietsing24h cùng tham khảo.
Giai đoạn những năm 1970: 
Cùng với tốc độ phát triển kinh tế, giao thông tại các khu vực trung tâm của Singapore bắt đầu có biểu hiện quá tải và ùn tắc. Trước khi để vấn đề xảy ra trầm trọng, năm 1975 Chính phủ đã có biện pháp đầu tiên trong kiểm soát giao thông tai các khu vực trung tâm là ban hành qui định về Khu vực chạy xe có giấy phép ( Area Licensing Scheme ALS). Theo đó, người điều khiển phương tiện phải trả phí để vào các khu vực có kiểm soát, có tên " Restricted Zones'. Một trong các hình ảnh phổ biến thời đó là sự xuất hiện của các Gantries ( trạm thu phí) giống tai Việt Nam hiện nay. 
Hỗ trợ cho ALS các biện pháp đồng bộ khác đã được thực hiện như nâng cao chất lượng xe bus, tăng phí đỗ xe trong khu vực nội thành và cung cấp nhiều chỗ đậu xe cho chủ xe cơ giới. Có một thực tế là khi ban hành ALS hầu hết các bác tài đều không hài lòng về việc tăng chi phí để vào khu trung tâm nhưng hiệu quả thì đáng nể. Con số thống kê thời kỳ tháng 6/1975 cho biết dòng xe  vào giờ cao điểm từ 7.30 am đến 9.30am đã giảm: 
Trước khi có ALS : Có đến 32.500 phương tiện
Sau khi có ALS    :  Chỉ có 7.700 phương tiện đi vào khu trung tâm.
Kết quả của biện pháp này đã chủ động tạo ra dòng lưu thông phương tiện hợp lý vào các khu vực trung tâm của Singapore.
Phải kể thêm đến việc hỗ trợ cho ALS, chương trình tạo lập chỗ đậu xe ( Park- and- Ride Scheme) là một biện pháp song song và đồng bộ hỗ trợ tích cực cho sự thành công của ALS. Biện pháp này có nội dung là Chính phủ xây dựng các bãi xe tiếp giáp với khu vực trung tâm và từ đó lái xe chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng để đi vào trung tâm thành phố. 
Tuy nhiên, cùng với thời gian biện pháp này chỉ có tác dụng trong một thời gian ngắn khi người dân cho rằng nó bất tiện và lẵng phí.Và thế là hình thành biện pháp quản lý dòng phương tiện kiểu mới có sự hỗ trợ của công nghệ đó là  Hệ thống thu phí tự động ( Electronic Road Pricing ERP)
ERP có thể coi là một 'đặc sản' của Singapore khi nó đã được nhân rộng ra nhiều thành phố khác trên thế giới. Và như vietsing24h được biết ERP cũng đang được Tp HCM tham khảo và xem xét học tập.
Có thể nói mặc dù hệ thống ALS vẫn đạt hiệu quả nhưng việc ứng dụng công nghệ có thể làm gia tăng hiệu quả kiểm soát giao thông và ERP ra đời và đưa vào sử dụng năm 1998. Mục đích của nó giống hệt như ALS nhưng được tự động hóa cao nên năng suất và hiệu quả không thể so sánh.
Nguyên lý đơn giản: Muốn vào thì trả tiền, mức trả tiền tăng mạnh vào giờ cao điểm. Các bạn có thể xem ảnh để thấy mức phí phải thu. Trên xe ô tô và mô tô, ông nào cũng có cái thẻ Cash Card, chạy qua cổng ERP nó kêu tít một cái thế là trả tiền rồi. 
ERP vẫn tiếp tục có nhiều chuyện vui vì có phải ai cũng hài lòng đâu thế là họ sáng tác ra chữ ERP là: Every Road Pay - Mọi con đường đều trả tiền. 
Đến Vehicle Quota Systerm ( VQS)
Giai đoạn 1990s đánh dấu phát triển vượt bậc của kinh tế Sing, và đồng nghĩa là khả năng mua xe của dân Sing tăng đột biến. ERP đã không còn tác dụng nếu không có biện pháp mạnh khác và thế là VQS ra đời mà công cụ của nó là : The certificate of Entitlement System- COE .Được hiểu là giấy chứng chỉ mua xe quyền lưu hành xe. COE được mang ra đấu giá hàng tháng theo khả năng thực tế mà cơ quan quản lý giao thông khống chế trong một thời điểm. COE có giá trị trong vòng 10 năm. 
Theo phương pháp tính : một người Singapore muốn mua xe thì ngoài việc phải mua giá trị xe theo thực tế và cộng với giá trị của giấy phép COE nữa. Đơn cử: Nếu mua một xe Toyota Hybrid mới cộng cả COE sẽ là: 

PriceDateCOE CAT B QP ($)
spacerUpspacer$171,988 with COE
21-Jul-2011$72,501
spacerUpspacer$167,988 with COE
07-Jul-2011$68,501
spacerUpspacer$165,988 with COE
23-Jun-2011$67,700
spacerUpspacer$160,988 with COE
09-Jun-2011$63,000
spacerDownspacer$155,988 with COE
20-May-2011$56,300
spacerUpspacer$156,888 with COE
06-May-2011$56,011
spacerUpspacer$153,988 with COE
21-Apr-2011$56,801
spacer$151,988 with COE
08-Apr-2011$55,001
spacerDownspacer$151,988 with COE
07-Apr-2011$55,001
spacer$153,988 with COE
24-Mar-2011$57,002
spacerDownspacer$153,988 with COE
10-Mar-2011$61,894
spacer$154,988 with COE
25-Feb-2011$62,000
spacerDownspacer$154,988 with COE
10-Feb-2011$53,400
spacerDownspacer$160,488 with COE
20-Jan-2011$58,910
spacerDownspacer$170,488 with COE
06-Jan-2011$69,000
spacerUpspacer$173,488 with COE
23-Dec-2010$72,001
spacerUpspacer$163,488 with COE
09-Dec-2010$62,502
spacerUpspacer$147,488 with COE
19-Nov-2010$47,890
spacerUpspacer$144,988 with COE
04-Nov-2010$45,501
spacer$141,988 with COE
21-Oct-2010$44,600
spacer

Chắc nếu ai thành thạo giá xe ở Việt Nam và thế giới sẽ thấy được giá xe ở Singapore đắt rẻ ra sao. Tuy nhiên, mọi dòng sông đều phải chảy. 
Tất cả nhiều điều trên đã làm cho Singapore có một hệ thống giao thông tốt hàng đầu thế giới. Chưa tin thì gọi điện cho chủ blog Vietsing24h rồi ra làm chuyến đi chơi Singapore anh chị nhé.