Monday, May 20, 2013

Vui buồn khách Việt ở Singapore


Điều kiện kinh tế ngày một cải thiện nên nhiều gia đình Việt Nam có điều kiện đặt các tour đi du lịch nước ngoài. Đi ra xứ người mới thấy cách ứng xử của dân Việt có nhiều thứ khác người cho dù họ không làm điều gì thay đổi khi ở trong nước. Điều bình thường khi ở quê nhà nhưng trở nên không bình thường ở xứ khác. Đó chính là sự khác biệt về mặt văn hóa và có không ít chuyện vui buồn.
Nổi tiếng là thành phố sạch sẽ, Singapore làm được điều này bởi hệ thống các qui định về văn minh đô thị được thực thi rất nghiêm minh. Có nhiều loại hình phạt tương xứng với mỗi hành vi từ phạt tiền, buộc khôi phục nguyên trạng và nghiêm hơn nữa là phạt đánh roi. Vi phạm là xử phạt và mức phạt rất nặng, không hề có chuyện can thiệp xin xỏ. Chính quyền Singapore rất khôn ngoan, họ áp dụng phạt rất nặng những trường hợp đơn lẻ nhưng sử dụng các trường hợp đó để tuyên truyền nêu gương mới là điều thực thi rộng rãi. Tuyền truyền cho cộng đồng hiểu rằng tất cả các hành vi vi phạm trật tự đô thị thì sẽ bị xử phạt: vứt rác phạt 300 đô la, ăn trên tầu điện ngầm phạt 500 đôla... các tấm biển báo khắp mọi nơi nhắc nhở cư dân những gì được làm và không được làm.
Trở lại câu chuyện du khách Việt ở Singapore, điều rất hay khi đa số bà con mình ý thức được sự nghiêm minh của luật pháp sở tại nên răm rắp tuân thủ các qui định. Thậm chí chấp hành tốt hơn cả ở quê nhà như đến nhiều điểm vui chơi không dám đưa chân lên thảm cỏ vì nó đẹp quá và nghĩ rằng thảm cỏ đẹp thì chắc chắn bị cấm dẫm chân lên. Hóa ra không phải thế.
Vì nổi tiếng là nghiêm túc trong việc xử phạt, du khách nghiền thuốc lá đến Singapore sẽ gặp không ít khó khăn và chỉ hút lén lút khi có dịp và đảm bảo chả anh nào hút quá một gói cho dù ở quê nhà đang hút gấp đôi.
Có điều bà con mình cần lưu ý tránh : Dân mình thường nói rất to, gọi nhau í ới bất kỳ đâu, chen lấn lên phương tiện công cộng và thậm chí dạy con hồn nhiên nơi công cộng bằng cách quát và tét mông con nhỏ của mình giữa bến tàu điện ngầm Singapore. Không hiếm bậc phụ huynh Việt mặt đỏ như gấc khi nhìn con mình uống xong lon coca và hồn nhiên vứt ra ngoài đường.
Văn hóa nhậu và zô zô cũng không được hoan nghênh nơi đây. Phục vụ ở khách sạn Singapore từng mắt tròn mắt dẹt khi chứng kiến đoàn khách VIP đến từ Việt Nam yêu cầu mua thêm bia và chỉ uống thôi không đủ. Đoàn khách còn để lại những âm thanh zô zô vô cùng náo nhiệt. Dân bản xứ chỉ biết tủm tỉm và lắc đầu.

No comments:

Post a Comment