Tuesday, May 17, 2011

Tự hào hạt gạo Việt Nam


Hôm nay,mấy cha con rảnh rang đi siêu thị để mua đồ ăn và không quên tìm mua cho nhà bao gạo trong siêu thị Fairprice( Hệ thống siêu thị lớn nhất thuộc công đoàn Singapore- sắp ra mắt thị trường Việt Nam cuối năm nay).
Chợt con gái reo lên : Bố ơi gạo Việt Nam, gạo Việt Nam. Hơi bực vì con la to chỗ đông người nhưng mình chợt hiểu lý do vì sao con gái la to thế.Đơn giản khi sống trên đất nước này, bất cứ ở đâu gặp ai nói tiếng Việt, có bảng hiệu chữ Việt là như một lẽ tự nhiên không phải các cháu mà cả mình đều có cảm giác rất quen thuộc,thậm chí có lúc gai sống lưng khi nghe hai tiếng Việt Nam .
Con gái tôi cả hai đứa hồn nhiên và tò mò lật đi và ngó lại bao gạo có ghi xuất xứ: Made in Viet Nam.Và rất trẻ thơ chúng thi nhau kể về năm nào về nghỉ hè ở Việt Nam lại được dịp về quê ( quê tôi ở  xã Tân Lập Đan Phượng  ngoại thành Hà Nội ) và chúng biết cây lúa đã lớn lên như thế nào và đã có dịp ra ngoài cánh đồng đi thu hoạch lúa với người thân của tôi ra sao.
Cây lúa - gạo Việt Nam giờ đây đã có mặt trên nhiều quốc gia và Singapore là một thị trường đầy hứa hẹn, theo thống kê mỗi người Sing tiêu thụ bình quân 60 kg gạo một năm và như thế mỗi năm Sing cần nhập không ít hơn 2 triệu tấn gạo.Gạo vượt qua giá trị tự thân nó đã mang lại cho những người Viêt xa quê như chúng tôi niềm tự hào về quê hương xứ sở.
Điều băn khoăn của tôi chỉ là : Gạo mình nhưng thương hiệu của Singapore, không biết rõ giá nhập khẩu bao nhiêu nhưng họ bán tới 7,8 đô la một bao 5 ký tức qui ra tiền Việt khoảng 26,500 đồng/kg.Và băn khoăn hơn là những hạt gạo này người nông dân đồng bằng sông Cửu Long nơi làm ra no thực thu lời là bao nhiêu trên một ký gạo sang đất này. Tôi đồ rằng chắc chắn là không cao vì cách điều hành xuất khẩu gạo hiện nay chỉ béo cho những người thương lái mà thôi.
Thôi thì miễn là ở xứ người vẫn được ăn cơm Việt.Vui rồi.
Yêu quá Việt Nam.Yêu quá Gạo Việt Nam.

No comments:

Post a Comment