Popular Posts

Saturday, January 29, 2011

Nhà chung cư Singapore, vài nét khái quát!


Giới thiệu về  nhà chung cư tại Singapore HDB




hdbc
HDB Flata

"Sinh hữu hạn,tử bất kỳ" bởi thế nếu một ngày nào đó Ông Lý đi gặp người bạn đời của mình với gần 60 năm  hạnh phúc trên dương gian,hẳn sẽ có vô cùng nhiều niềm tiếc thương và trân trọng của nhân dân Singapore  về những đóng góp của Ông cho đất nước .
Đóng góp của Ông tất nhiên được kể đến mọi lĩnh vực của cuộc sống nhưng có lẽ điều làm nên sự kỳ diệu của đất nước này chính là việc Chính phủ xây nhà cho dân. Theo như cách diễn đạt của Ông Lý từ khi triển khai chính sách này nhưng năm 60 của thế kỷ 20 đại ý: Mỗi gia đình đều có một mái nhà và đó là yếu tố cơ bản cho sự phát triển và ổn định xã hội của quốc gia.Đến năm 2010, kỷ niệm 50 năm chương trình nhà quốc gia Singapore đã tiến hành bàn giao căn hộ đánh dấu mức một triệu mét vuông xây dựng.
Trong thời gian tới, Chủ Blog này sẽ có loạt bài giới thiệu về nhà chung cư tại Singapore để bạn bè ở Việt Nam cùng tham khảo.

Ra đời năm 1960 tức là  trước cả khi Singapore trở thành nước độc lập 9/8/1965, Cơ quan phát triển Nhà ở gọi tắt là HDB đã được chính quyền Singapore do Thủ tướng Lý Quang Diệu đứng đầu đã được kiện toàn và thành lập trên cơ sở cơ quan quản lý nhà của chính quyền thực dân Anh.HDB Singapore là cơ quan trực thuộc bộ phát triển quốc gia được lập ra nhằm đối phó với tình trạng thiếu thốn trầm trọng về nhà ở của người dân.Các khu nhà HDB trong giai đoạn đầu được xây dựng tại các khu vực tập trung dân cư trong phạm vi đảo quốc đặc biệt hướng đến đối tượng người có thu nhập thấp, các khu dân cư ổ chuột như khu Bukit Meral,Angmokio,...
Những năm đầu của kế hoạch phát triển nhà ở đã có không dưới 54.430 căn hộ được xây dựng và hầu hết trong số đó được chính phủ cho người dân thuê lại.Tuy nhiên, từ thực tiễn có những yêu cầu từ phía công dân đã cho phép HDB điều chỉnh linh hoạt hơn chính sách để người dân có quyền mua căn hộ,
Một trong những chương trình thành công nhất là Chương trình sở hữu nhà " Home Ownership Scheme" và sử dụng nguồn quĩ CPF"Central Provident Fund" để mua nhà.Quĩ CPF tại Sing tương tự như hình thức đóng lương hưu tại Việt Nam trong đó người lao động và người sử dụng lao động phải trích nộp bắt buộc để đóng góp cho việc hình thành nên quĩ này.Theo đó người dân sử dụng một trong 3 tài khoản có tên gọi Ordinary Account để trích tiền mua nhà.( xin trở lại chủ đề về quĩ Cpf vào một bài khác)
Từ những năm 1980, HDB thực hiện chính sách mới nhằm tránh tạo sự phân hóa trong xã hôi do điều kiện đất nước đa sắc tộc và đa ngôn ngữ.Do đó hệ thống mua nhà theo Quota ra đời, hệ thống này có kết quả là tránh được sự tập trung của một nhóm sắc tộc trong một khu vực nhất định mà có tỷ lệ nhất định trong một đơn vị chung cư và cả một khu đô thị mới.Chính sách này vẫn được duy trì đến hiện nay và đó là lý do tại sao chúng ta có thể thấy trong một căn hộ chung cư góp mặt đầy đủ các sắc tộc : Người gốc Hoa, gốc Ấn, gốc Malay, gốc Âu và sắc tộc khác.Đây là điểm nhấn và thống nhất tạo nên chính sách hòa hợp quốc gia của Singapore.Điều này có thể nhìn rộng ra thể giới hiện nay, không một quốc gia nào mà người Hồi giáo, Cơ đốc, Phật giáo ...cùng sinh sống trên một mái nhà.
Xây dựng gắn liền với cải tạo, trong những năm 90 Chính phủ Sing đã bắt đầu triển khai chương trình nâng cấp nhà chung cư cho người dân như nâng cấp thang máy,nâng cấp toilet theo nguyên tắc  tạm gọi là "ba bên và ba cùng " Ba bên là Nhà nước, người dân và hội đồng khu vực ,ba cùng là cùng đóng góp và cùng hưởng lợi.Có một điểm rõ về chính sách này là nguyên tắc dân chủ trong thực hiện. Nhà nước sẽ triệu tâp dân để lấy ý kiến tại từng nhà chung cư. Nhà nào có từ 75% cư dân đồng ý thì sẽ triển khai nâng cấp cải tạo.Nhà có mức đồng thuận dưới 75% sẽ không triển khai và nếu nhà có trên 75% đồng thuận nếu ai trong số người bỏ phiếu phản đối bằng việc gây cản trở công tác xây dựng bị cọi là phạm luật và bị phạt tù.
Trong những thời gian này, chương trình nhà 1 phòng " studio apartment " cũng được triển khai.Đây là loại nhà có diện tích tối đa 45m2 khép kín gồm một phòng ngủ, phòng sinh hoạt chung và bếp + vệ sinh.
Nhà chung cư tại Singapore đã và đang đáp ứng nhu cầu nhà ở của 82% dân số Singapore. Do tầm ảnh hưởng của nhà ở đối với cuộc sống của dân cư, nhà chung cư ngày càng gia tăng về giá trị.Tùy theo khu vực và kích thước nhà, căn hộ có giá trung bình từ 150.000 đến 500.000 đô la( đây là giá nhà nhà nước bán ra cho người dân,không phải là giá thị trường thứ cấp resale).
"An cư, lạc nghiệp" nhà chung cư Singapore đáng được chúng ta nghiên cứu dài dài và biết đâu có thể áp dụng được điều gì đó phù hợp với đô thị Việt Nam.Và tầm nhìn của Ông Lý đối với chính sách nhà ở đô thị là điều Việt Nam nên có cách tiếp cận hợp lý và làm theo.

Nguyên Thế Tuấn Singapore



No comments:

Post a Comment