Popular Posts

Tuesday, October 18, 2011

Nghịch lý Singapore: Giàu tài sản nhưng nghèo tiền


 Nguồn internet
Nghịch lý Singapore: Giàu tài sản nhưng nghèo tiền
Ai có dịp đến thăm đất nước Singapore tươi đẹp đều trầm trồ thán phục trước vẻ đẹp nhân tạo ( xin nhấn mạnh là vẻ đẹp nhân tạo) của các công trình kiến trúc, hệ thống hạ tầng, các khu vui chơi giải trí và đặc biệt là khắp đảo quốc Sư Tử đi đến đâu cũng gặp một kiểu kiến trúc nhà chung cư của 84 % dân số Singapore.Phát triển thần kỳ sau 50 năm kể từ ngày giành độc lập mang lại cho Singapore vị thế là nước phát triển trong khu vực Châu Á sánh ngang Nhật Bản và Hàn Quốc.
Nói theo cách tuyên truyền của người Việt: Dân giàu – Nước mạnh. Có lẽ không sai nếu nói rằng Singapore rất giàu có và dân Sing cũng vô cùng giàu có. Điều đó đúng mà chưa đủ bởi theo số liệu thống kê cứ 100 công dân Sing có 8 người là triệu phú (http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/kinh-nghiem/2009/09/3ba13b29/) nhưng ngay bản thân báo cáo đó chỉ nói lên một điều là có 8/100 người là triệu phú mà thôi và con số 92/100 đương nhiên không phải là triệu phú. Không là triệu phú, họ là ai?
Nói như dân Sing khi ngồi quán café là : Bọn tao giàu tài sản nhưng chỉ nghèo tiền thôi. Họ nói mà mình ngẩn tò te chả hiểu gì cho đến tận sau này mới vỡ lẽ ra đúng là như thế.Dân Sing sống theo kiểu Mỹ, mua sắm chủ yếu là mua trả góp. Trả góp từ cái nhỏ như cái tivi đến cái kha khá như ô tô và to to như cái nhà. Thế thì nên cùng tìm hiểu họ mua cái nhà ra sao nhé.
Hộ gia đình người Sing có mức thu nhập hàng tháng từ $ 10,000 đô Sing trở xuống  đều được được mua nhà trợ giá của Chính phủ. Đó là điều khẳng định và đó là một trong những trụ cột của chính sách an sinh xã hội. Người mua nhà từ Chính phủ được hưởng nhiều ưu đãi, từ việc hỗ trợ bằng tiền ( trừ vào giá nhà) đến mức tối đa 40.000 đô Sing, khi mua nhà được vay tối đa 90 % với lãi xuất rất thấp từ Chính phủ ( theo qui định lãi xuất luôn cao hơn 0.01 % mức lãi xuất CPF hiện tại là 2.5%năm). Giá nhà mua lần đầu thông thường thấp hơn giá thị trường khoảng dưới 40%.
Như vậy, người mua nhà chỉ phải trả 10% còn lại trả trả góp theo tháng. Ngay việc chi trả 10% nêu trên cũng không bắt buộc toàn bộ bằng tiền mặt bởi theo qui định chỉ buộc phải trả 5% là tiền mặt và 5% còn lại có thể trích từ tài khoản OA trong quĩ CPF ( giống quĩ bảo hiểm xã hội ở ta) cho căn hộ mình đăng ký mua mà thôi.Ngoài ra, nếu các cá nhân là người già hoặc độc thân từ 35 tuổi trở lên cũng được mua nhà hoặc thuê nhà có trợ giá của nhà nước và quá trình mua hay thuê cũng được nhà nước hỗ trợ bằng tiền, mức hỗ trợ tùy thuộc vào loại căn hộ ví dụ như người độc thân khi mua nhà lần đầu được hưởng hỗ trợ bằng tiền là 11.000 đô la Sing.
Trở lại tiêu đề của bài viết này là : Giàu tài sản nhưng lại nghèo tiền là vì sao? Có thể bạn đọc đã hình dung ra phần nào khi người Sing thực hiện quyền sở hữu nhà của mình khi mua nhà được hưởng nhiều ưu đãi nhưng khi anh mua nhà trả góp thì chủ sở hữu thực sự là ai? Chắc chắn không phải người đứng tên căn hộ đó rồi.
Và điều cần chú ý nữa là, dân Sing chỉ được bán nhà mua từ nhà nước sau 5 năm ở thực sự và nếu muốn mua nhà từ chính phủ phải nộp thuế cho căn hộ sở hữu lần đầu đã bán với mức thuế tối đa là 50.000 đôla.
Vài thông tin ngắn ngủi có thể cho bạn thấy một điều: Người Sing giàu thì thật giàu tài sản nhưng nghèo thì thật nghèo tiền.

No comments:

Post a Comment