Wednesday, February 23, 2011

Cụ Rùa(bà) ở Hồ Gươm



Chủ đề nóng sốt mấy hôm nay không chỉ của riêng dân Hà Nội mà của nhiều người dân Việt đó là sức khỏe cụ Rùa Hồ Hoàn Kiếm.Mình copy lại note bài này trên trang facebook của mình để đưa lên blog này.

Là người Việt Nam hẳn ai trong chúng ta cũng biết sự tích về Hồ Hoàn Kiếm và ý nghĩa lịch sử,giá trị văn hóa phi vật thể của Hồ Gươm đối với Thủ đô Hà nội nói riêng và cả nước.Và hơn nữa trân trọng nhân vật chính của Hồ Gươm: Cụ Rùa Hồ Gươm.
Có điều thú vi của cuộc sống là luôn tồn tại 2 thực thể đối lập nhưng lại gắn kết với nhau xung quanh ta: Đực- Cái ,To-Nhỏ,Ông - Bà....vậy nói Cụ rùa Hồ Gươm thì chắc các bạn ít ai đặt câu hỏi : Vậy Cụ Rùa đang sống và thỉnh thoảng nổi nên mặt hồ hiện nay là Cụ Ông hay là Cụ Bà? Nếu là Ông thì phải có Bà và ngược lại chứ nhỉ?và nếu bạn đã đến hoặc chưa đến đều biết trong Đền Ngọc Sơn có một Cụ Rùa đang được trưng bày trong lồng kính,Cụ nào đây?
Tôi đoan chắc gần 100% các bạn không biết đúng không? vậy để tôi mách cho các biết nhé.
Câu chuyện diễn ra sau ngày Đức Lê Lợi thắng giặc Minh và thực hiện nghi lễ trao trả gươm thần cho Rùa Vàng trên hồ.Trao gươm báu giúp cho Lê Lợi và cũng là giúp cho xã tắc thái bình và nhận lại gươm thần như là thực hiện trọn vẹn ý nguyên của mình cho dân,cho nước.Hai anh chị rùa(lúc đó còn trẻ mà) thanh thản bò lên đảo Ngọc giữa Hồ Hoàn Kiếm nghỉ ngơi,dành cho nhau những phút giây âu yếm của tình chồng vợ trên hòn đảo xinh đẹp trong niềm hân hoan khôn xiết.
Nhưng thương thay,cuộc vui ngắn chẳng tày gang.Sáng hôm sau,người dân phát hiện ra một cụ đã mất.Nhân dân và tổ quốc tri ân đã trân trọng đưa Cụ lên tủ kính đặt trong Đền Ngọc Sơn để con cháu nước Việt bày tỏ lòng thành kính.
Cụ mất đi trong niềm hoan lạc với lý do thật là đơn giản: KHÔNG LẬT MAI LÊN ĐƯỢC.


Đây là Cụ Ông vẫn còn sống,thỉnh thoảng nổi lên xem chúng nó làm ăn thế nào.
Hình ảnh Cụ Rùa BÀ được trân trọng bày trong tủ kính Đền Ngọc Sơn hiện nay

No comments:

Post a Comment