Monday, August 8, 2011

Tổng thống Singapore, có còn là hữu danh vô thực?

Sáu ứng viên Tổng thống Sing( Ảnh Strait Times)
Singapore là nước dân chủ đại nghị nơi mà quyền lực tập trung trong tay Chính phủ giống như mô hình nước Đức. Và theo đó vị trí Tổng thống không phải là người ra chính sách và điều hành chính sách quốc gia mà chỉ đơn thuần làm nhiệm vụ của một người đứng đầu Nhà nước.
Ngày 27 tháng 8 này, hơn 2 triệu dân Sing laị được đi bầu tổng thống sau 2 nhiệm kỳ liền của Tổng thống Nathan hiện nay. Ông Nathan do không có ứng viên tranh cử nên cả hai nhiệm kỳ đều không thông qua bầu cử và đương nhiên được công nhận là Tổng thống và thế là dân Sing không cần đi bầu cử nữa.
Năm nay thì khác, ít nhất có đến 6 ứng viên thông báo ra tranh cử chức vụ này. Có rất nhiều điều khác biệt về việc bầu tổng thống tại Sing, có thể kể ra mấy dòng: 
1. Sáu ứng viên ảnh trên phải nộp đơn đăng ký ứng cử phải được một hội đồng ba người do Thủ tướng chỉ định cấp giấy chứng nhân đủ điều kiện ứng cử mới có cơ hội tham gia vòng bỏ phiếu.
2.Điều kiện để lọt vào vòng bỏ phiếu : Phải từng là người giữ chức vụ Bộ trưởng trở lên, điều hành doanh nghiệp có vốn điều lệ từ 100 triệu đô la sing trở lên. Sau khi lọt vào vòng bỏ phiếu phải nộp đặt cọc tranh cử 48 ngàn đô, số tiền này chỉ được hoàn lại nếu đủ tỷ lệ ủng hộ từ 12.5% số phiếu trở lên hoặc ngược lại thấp hơn số % kia sẽ mất tiền đặt cọc.
Tổng thống Singapore làm gì và được gì?
Tổng thống Sing là người không thuộc đảng phái. Người ứng cử nếu là người của đảng nào thì phải rút khỏi trước khi ra tranh cử. Ông Tony Tan ( người có mái tóc bạc hất ngược trong ảnh) nguyên là cựu phó Thủ tướng, Chủ tịch cơ quan SPH là tập đoàn truyền thông nhà nước Sing đã tuyên bố không còn là đảng viên đảng cầm quyền để tham gia tranh cử. Ông là người được Chính phủ ngầm ủng hộ và gần như chắc chắn sẽ trở thành Tổng thống nhiệm kỳ 6 năm tới.
Tổng thống làm gì?
Hiến pháp Singapore qui định Tổng thống có mấy quyền hiến định
- Phê chuẩn thành viên nội các
- Thông qua ngân sách của Chính phủ. Người quản lý toàn bộ ngân quỹ dự trữ quốc gia.
- Giám sát chính phủ thực thi luật An ninh nội địa
- Giám sát chính phủ thực thi chính sách đoàn kết dân tộc và tôn giáo
- Đảm bảo công tác chống tham nhũng theo luật: Chỉ đạo hoạt động chống tham nhũng thuộc Thủ tướng nhưng trường hợp Giám đốc cơ quan chống tham nhũng đề nghị điều tra một nhân vật, một tổ chức nhưng thủ tướng không đồng ý thì Tổng thống cho phép thực hiện. Đây là quyết định cuối cùng.
Tuy nhiên, Tổng thống ra quyết định không phải một mình mà có cơ chế kiềm chế việc ra quyết định cá nhân là Tổng thống có một hội đồng tư vấn 6 thành viên chuyên ra khuyến nghị cho Tổng thống và căn cứ tư vấn của hội đồng tổng thống ra quyết định.
Có nhiều hạn chế cho thực quyền của Tổng thống Singapore mà điển hình là ý kiến của Ông Shamugram Bộ trưởng Luật pháp kiêm bộ trưởng ngoại giao Sing khi Ông tuyên bố ngày 7/8: "Tổng thống không có quyền phát biểu trước công chúng về chính sách và mọi việc cần bàn bạc với Thủ tướng và Tổng thống có trách nhiệm giữ bí mật nội dung trao đổi với Thủ tướng". 
Các ứng viên đối lập không dễ chấp nhận điều này tuy nhiên vấn đề là ai sẽ được dân tín nhiệm bầu làm Tổng thống. Quả thực nếu một trong số ứng viên có quan điểm đối lập thắng cử, Chính phủ sẽ rất đau đầu là điều chắc chắn.
Tổng thống Singapore được gì ?
Ông được coi là nhà ngoại giao số 1 và hưởng lương cao nhất thế giới . Lương Ông Nathan đương nhiệm là 4.3 triệu đô la Singapore một năm. Nhưng có chuyện vui của dân Sing là họ hay tếu táo nói Ông 'thợ làm vườn' ý nói ông Tổng thống nhàn rỗi mà lại hưởng lương ngất ngưởng.
Cùng chờ xem dự đoán của vietsing24h về việc Ông Tony Tan sẽ trở thành Tổng thống vào ngày 28/8.


1 comment:

  1. chào anh,đọc bài viết của anh,em đã hiểu hơn về vai trò của tổng thống Sing.Nhưng em có 1 thắc mắc mong đc anh giải đáp đó là:nếu như tổng thống là người không thuộc đảng nào,thì căn cứ vào đâu tổng thống có thể chọn thủ tướng,người thuộc 1 đảng chính trị ở Sing,trong số các đảng phái chính trị ở quốc gia này,và các đảng phải làm những gì để có đảng viên đc chọn giữ vị trí này,và tại sao đảng PAP đã độc tôn trong vai trò này từ rất nhiều năm nay.Rất mong a sớm giải đáp,xin cảm ơn

    ReplyDelete